Khi ruột thừa viêm sẽ có các biểu hiện:

Đau bụng vùng hố chậu phải. Cũng có trường hợp lúc bắt đầu đau ở thượng vị (nên đôi khi bị chẩn đoán nhầm là viêm loét dạ dày tá tràng), hoặc đau quanh rốn sau đó mới khu trú ở hố chậu phải.Đau âm ỉ, đau liên tục và tăng dần, cường độ đau không mạnh.

Ngoài đau bệnh nhân có thể nôn hoặc buồn nôn, có khi không có triệu chứng này. Một số trường hợp bệnh nhân có bí trung tiện, ỉa lỏng hoặc táo bón, vì vậy một số trường hợp được chẩn đoán nhầm là tiêu chảy cấp, đặc biệt là ở trẻ nhỏ.

Sốt, bệnh nhân thường chỉ sốt nhẹ (từ 37,5oC đến 38 oC), khi có biến chứng viêm phúc mạc, áp xe ruột thừa, đám quánh ruột thừa bệnh nhân có sốt cao (39 oC - 40oC).

Khám bụng sẽ thấy: có tăng cảm giác da, có phản ứng thành bụng ở vùng hố chậu phải. Phản ứng thành bụng ở hố chậu phải là triệu chứng thực thể có giá trị trong chẩn đoán viêm ruột thừa cấp. Việc xác định có phản ứng thành bụng khó khăn trong một số trường hợp bệnh nhân là trẻ em, phụ nữ có thai, người già, mắc bệnh béo phì... Khi ấn điểm Mac – Burney, điểm Lanz, điểm Clado bệnh nhân đau.

Xét nghiệm máu thấy số lượng bạch cầu tăng, chủ yếu là tăng bạch cầu đa nhân trung tính. Siêu âm thấy hình ảnh viêm ruột thừa. Tuy nhiên, không phải trường hợp nào ruột thừa bị viêm cũng thấy hình ảnh viêm ruột thừa trên siêu âm.

Chẩn đoán viêm ruột thừa cấp không khó trong những trường hợp điển hình. Nhưng nhiều trường hợp khó chẩn đoán, có thể nhầm với một số bệnh như viêm ruột, viêm hạch mạc treo ruột, cơn đau quặn thận không điển hình, rối loạn tiêu hoá. Ở nữ, có thể nhầm với viêm phần phụ, chửa ngoài tử cung có rỉ máu vào ở bụng, vỡ nang Degraff, vỡ u nang buồng trứng…

Khi đã chẩn đoán viêm ruột thừa cấp, bệnh nhân cần được phẫu thuật kịp thời để cắt ruột thừa. Trước đây, tất cả bệnh nhân đều được phẫu thuật mở để cắt ruột thừa. Hiện nay, tại các bệnh viện tuyến trung ương và nhiều bệnh viện tuyến tỉnh, bệnh nhân được phẫu thuật nội soi cắt ruột thừa.

Tại Bệnh viện trường Đại học Y khoa Thái Nguyên, bệnh nhân bị viêm ruột thừa cấp được phẫu thuật nội soi cắt ruột thừa. Sau phẫu thuật, bệnh nhân hồi phục nhanh, sớm có nhu động ruột trở lại, bệnh nhân được ăn lại sớm, đau ít, bệnh nhân sớm được ra viện, sẹo mổ nhỏ, đạt yêu cầu về mặt thẩm mỹ. Ít nguy cơ dính ruột sau mổ.