1. Thông tin chung

- Tên đơn vị: Phòng Công tác xã hội (Social work department).

- Địa chỉ: Phòng 303 nhà A, Bệnh viện Trường Đại học Y - Dược, Số 284, đường Lương Ngọc Quyến, phường Quang Trung, thành phố Thái Nguyên, tỉnh Thái Nguyên.

- Điện thoại 0280 3852 995                                     Email: p.ctxh.bvt@gmail.com

2. Thông tin nhân sự phòng

 

HỌ VÀ TÊN CHỨC VỤ ĐIỆN THOẠI EMAIL
Vũ Thành Chung Phó phòng 0912300782 baochung20091983@gmail.com
Cao Thị Thủy Hành chính 0912733922 thuyngoai.bvt@gmail.com
Nguyễn Mạnh Linh Nhân viên 0354607700 nguyenmanhlinh@tump.edu.vn
Lục Đình Hướng Nhân viên 0947533833 lucgia88@gmail.com
Triệu Quốc Đạt Nhân viên 0374771777 quocdatdp6@gmail.com
Lê Mạnh Hùng Nhân viên 0915569118 hungydtn@gmail.com
Nguyễn Xuân Hòa Nhân viên 0983706549 hoa.hn.it@gmail.com

3. Chức năng nhiệm vụ

3.1. Chức năng:

- Tham mưu giúp việc cho Giám đốc Bệnh viện thực hiện Công tác xã hội trong bệnh viện và ngoài cộng đồng;

- Cung cấp các dịch vụ về công tác xã hội cho người bệnh, người nhà người bệnh và nhân viên y tế trong quá trình khám, chữa bệnh.

3.2. Nhiệm vụ

- Hỗ trợ, tư vấn giải quyết các vấn đề về công tác xã hội cho người bệnh và người nhà người bệnh trong quá trình khám bệnh, chữa bệnh.

- Thông tin, truyền thông và phổ biến, giáo dục pháp luật.

- Vận động tiếp nhận tài trợ.

- Hỗ trợ nhân viên y tế.

- Đào tạo và bồi dưỡng cán bộ.

- Tổ chức đội ngũ cộng tác viên làm công tác xã hội của bệnh viện.

- Tổ chức các hoạt động từ thiện, công tác xã hội của bệnh viện tại cộng đồng.

4. Lịch sử hình thành và phát triển

- Tiền thân của Phòng Công tác xã hội của Bệnh viện Trường Đại học Y - Dược là Tổ Công tác xã hội hoạt động trong biên chế của Phòng KHTH & VTYT của Bệnh viện Trường.

- Ngày 30/7/2020, Phòng Công tác xã hội được thành lập theo Quyết định số 1485/QĐ-ĐHTN của Giám đốc Đại học Thái Nguyên.

5. Hoạt động

Trải qua 02 năm hoạt động, Phòng Công tác xã hội đã đạt được nhiều thành tựu trong hỗ trợ, tư vấn người bệnh; từ thiện, trợ giúp bệnh nhân khó khăn; đẩy mạnh hoạt động truyền thông bệnh viện; xúc tiến các hoạt động dịch vụ, tạo sự hài lòng cho người bệnh khi đến thăm khám.

- Tổ Chăm sóc khách hàng: Luôn hỗ trợ, tiếp nhận, đánh giá và giải quyết các vấn đề cần được trợ giúp về tâm lý - xã hội và các thủ tục hành chính, quy trình khám, chữa bệnh giúp giảm thời gian chờ đợi và xoa dịu tâm lý hoang mang, lo lắng của người bệnh và người nhà người bệnh.

- Tổ Truyền thông của phòng Công tác xã hội với chức năng là cầu nối thông tin các dịch vụ chăm sóc; các thông tin y học, các thông tin hoạt động của Bệnh viện với người sử dụng dịch vụ đã thành công xây dựng các quy trình truyền thông; thiết lập được mối quan hệ gắn bó, thân tình với báo chí, các cơ quan truyền thông trong việc triển khai các hoạt động truyền thông Giáo dục sức khỏe; Quản trị các kênh truyền thông (Website, Fanpage, Youtube, Zalo,…) giúp quảng bá hình ảnh của Bệnh viện và cập nhật thông tin của bệnh viện liên tục tới người dân. Chuyên nghiệp hóa hoạt động truyền thông của Bệnh viện.

- Tổ Công tác từ thiện: Đi đôi với hai mảng công tác trên, công tác khám, chữa bệnh thiện nguyện và các chương trình từ thiện khác của Trường và Bệnh viện phòng đều xây dựng kế hoạch và tổ chức hoạt động hết sức lớn mạnh, phòng đã phối hợp với nhiều đồng chí cán bộ y tế đang công tác tại các địa phương nơi còn nhiều khó khăn trong các vấn đề giúp người dân tiếp xúc với các dịch vụ y tế mới, các trường hợp bệnh nhân có hoàn cảnh khó khăn, đặc biệt để kết nối với các cá nhân, tổ chức hảo tâm và liên hệ báo chí kêu gọi sự hỗ trợ và tổ chức các chương trình như: Khám sức khỏe từ thiện, tặng quà các gia đình chính sách, giúp các nhân viên y tế nơi vùng sâu vùng xa, bệnh nhân nằm viện có hoàn cảnh khó khăn…..

Bên cạnh đó, phòng cũng tham gia trong các hoạt động khám bệnh theo yêu cầu, khám bệnh ngoại tuyến cùng đội ngũ y, bác sĩ có chuyên môn và tay nghề cao mang lại nhiều lợi ích cho người bệnh, dịch vụ khám sức khỏe - đồng hành chăm sóc sức khỏe cho các cơ quan doanh nghiệp lớn, khám chữa bệnh cho người nước ngoài, thanh toán viện phí không dùng tiền mặt,...

Hiện nay phòng cũng đang thu thập mọi tài liệu và những hiện vật lịch sử để mở góc nhỏ truyền thống của bệnh viện suốt từ ngày thành lập bệnh viện tới nay.

6. Mối quan hệ giữa Phòng Công tác xã hội và các khoa/phòng khác

- Phòng Công tác xã hội có trách nhiệm phối hợp với các khoa, phòng, đơn vị trong bệnh viện thực hiện nhiệm vụ được giao.

- Mỗi khoa, phòng của bệnh viện phân công một nhân viên y tế tham gia làm cộng tác viên công tác xã hội trong bệnh viện.

- Các khoa, phòng, đơn vị khác có trách nhiệm giới thiệu người bệnh đến Phòng Công tác xã hội hoặc đề nghị Phòng Công tác xã hội cử nhân viên đến để trợ giúp, hỗ trợ, tư vấn cho người bệnh, đồng thời cung cấp thông tin đầy đủ kịp thời về sức khỏe của người bệnh để Phòng Công tác xã hội hỗ trợ, tư vấn cho người bệnh.

7. Định hướng phát triển:

- Hoàn thiện cơ cấu tổ chức, chức năng theo hướng chuyên ngành, có sự phân công, phối hợp trong thực hiện nhiệm vụ.   

- Xây dựng hoàn chỉnh bộ quy trình thực hiện các công việc của phòng nhằm cải cách thủ tục hành chính tiến tới quản lý công việc theo hệ thống tiêu chuẩn của Bộ Y tế.

- Từng bước hiện đại hóa hoạt động thông qua việc ứng dụng công nghệ thông tin vào công tác quản lý.

- Tiếp tục phát huy những thành tựu đã đạt được trong hỗ trợ, tư vấn giải quyết các vấn đề về công tác xã hội cho người bệnh và người nhà người bệnh trong quá trình khám bệnh, chữa bệnh; Thông tin, truyền thông và phổ biến, giáo dục pháp luật và sức khỏe; Các hoạt động từ thiện, công tác xã hội của bệnh viện tại cộng đồng và thực hiện các nhiệm vụ khác theo sự phân công của Ban Giám đốc Bệnh viện.