Hiệu quả điều trị và giá trị thẩm mĩ là mong muốn của cả bệnh nhân và thầy thuốc. Tại các bệnh viện trong tỉnh Thái Nguyên, bệnh nhân được phẫu thuật nội soi kinh điển với 3 trocar để cắt ruột thừa viêm. Việc ứng dụng trocar một lỗ trong cắt ruột thừa viêm thực sự mang lại thẩm mỹ cho người bệnh. Tuy nhiên, đến nay, chưa có bệnh viện nào có trang thiết bị để thực hiện phẫu thuật nội soi một lỗ.

Bệnh viện Trường Đại học Y khoa – Đại học Thái nguyên là bệnh viện tiên phong thực hiện thường quy PTNS cắt ruột thừa viêm cho các bệnh nhân đạt kết quả rất tốt. Trong điều kiện chưa có kinh phí để trang bị hệ thống PTNS một lỗ, với mục đích là nâng cao chất lượng điều trị, khoa Ngoại Bệnh viện Trường Đại học Y khoa đã cải tiến thực hiện phẫu thuật nội soi cắt ruột thừa viêm chỉ với 2 trocar, bước đầu đạt kết quả khả quan, đảm bảo hiệu quả điều trị và đạt giá trị thẩm mỹ cao hơn phẫu thuật nội soi kinh điển cắt ruột thừa viêm.

         Để giúp đánh giá tính khả thi, an toàn, ưu nhược điểm của kỹ thuật, từ đó đưa ra khuyến cáo cho việc triển khai kỹ thuật trong địa bàn tỉnh Thái Nguyên, nâng cao chất lượng điều trị, đem lại lợi ích thiết thực cho người bệnh, đồng thời nâng cao chất lượng đào tạo, Ủy ban Nhân dân tỉnh Thái Nguyên đã có Quyết định số 1399/QĐ-UBND ngày 30/6/2014 về việc phê duyệt đề tài “Đánh giá kết quả cắt ruột thừa viêm bằng phẫu thuật nội soi với 2 trocar tại Bệnh viện Trường Đại học Y – Dược Thái Nguyên”. Đề tài được thực hiện với hai mục tiêu: (1) Đánh giá kết quả cắt ruột thừa viêm bằng phẫu thuật nội soi với 2 trocar tại Bệnh viện Trường Đại học Y khoa; (2) Nhận xét một số yếu tố ảnh hưởng đến kết quả phẫu thuật nội soi với 2 trocar cắt ruột thừa viêm tại Bệnh viện trường Đại học Y khoa.

Sau 30 tháng thực hiện, đề tài đã đạt được các nội dung chính:

(1). Bệnh viện Trường Đại học Y khoa – Đại học Thái nguyên đã phẫu thuật thành công cho 108 bệnh nhân bị viêm ruột thừa cấp với kỹ thuật cải tiến, đó là PTNS cắt ruột thừa viêm với hai trocar.

Tất cả bệnh nhân được thực hiện theo quy trình đã được xây dựng, không có trường hợp nào phải đặt thêm trocar, không có chuyển phẫu thuật mở. Thời gian phẫu thuật trung bình là 40 ± 14,8 phút. Trong phẫu thuật, không có tai biến gì liên quan đến kỹ thuật phẫu thuật, liên quan đến bơm CO2 ổ bụng.

Sau phẫu thuật, bệnh nhân sớm có nhu động ruột trở lại, với thời gian trung bình là 16,2 giờ, bệnh nhân sớm trở về các sinh hoạt thường ngày. Tỉ lệ biến chứng sau mổ thấp, chỉ có một bệnh nhân bị nhiễm trùng nông vết mổ. Không có áp xe tồn dư, không tắc ruột sau mổ.

Với thời gian theo dõi sau mổ trung bình là 17,2 tháng, không ghi nhận thấy có biến chứng tắc ruột sau mổ, sẹo mổ đẹp, không có thoát vị tại vị trí đặt trocar. Có tới 97,2% bệnh nhân rất hài lòng và hài lòng về kết quả phẫu thuật.

Một số yếu tố ảnh hưởng tới kết quả phẫu thuật được ghi nhận, đó là: Đặc điểm mạc treo ruột thừa ngắn, ruột thừa viêm mủ có giả mạc làm kéo dài thời gian phẫu thuật. Thời gian hồi phục nhu động ruột bị ảnh hưởng bởi thời gian phẫu thuật. Thời gian trở lại học tập, lao động, công tác phụ thuộc vào nghề nghiệp của người bệnh. Màu sắc sẹo mổ dần trở về bình thường theo thời gian sau mổ.

Phẫu thuật nội soi với hai trocar cắt ruột thừa viêm nên áp dụng cho những những trường hợp viêm ruột thừa cấp, có hình thái giải phẫu bệnh là viêm xung huyết, viêm căng to, viêm mủ có giả mạc, xác định trong mổ là có khả năng cố định được ruột thừa lên thành bụng trước.

(2). Đã tổ chức tập huấn và chuyển giao “Kỹ thuật phẫu thuật nội soi cắt ruột thừa viêm với hai trocar” cho Bệnh viện Định hoá, Bệnh viện Quốc tế Thái Nguyên, Bệnh viện Đại Từ, Bệnh viện A Thái Nguyên.

          Kỹ thuật phẫu thuật hoàn toàn có thể ứng dụng được tại các cơ sở y tế có trang thiết bị phẫu thuật nội soi, có đội ngũ phẫu thuật viên đã được đào tạo về PTNS cơ bản.

Việc chuyển giao kỹ thuật đã thành công tại Bệnh viện Định Hoá, là một bệnh viên xa trung tâm thành phố. Đây là cơ sở, là động lực để các bệnh viện khác trong tỉnh ứng dụng kỹ thuật phẫu thuật nhằm nâng câo chất lượng điều trị, đem lại sự hài lòng cho người bệnh.

Kỹ thuật cũng đã được chuyển giao thành công cho Bệnh viện Quốc tế Thái Nguyên, là bệnh viện tư nhân, giúp nâng cao chất lượng điều trị cho bệnh viện tư nhân, đảm bảo được quyền lợi cho người bệnh có bảo hiểm khi khám chữa bệnh tại bệnh viện tư nhân.

Kết quả nghiên cứu của đề tài đã được Hội đồng KHCN tỉnh đánh giá cao. Kết quả thực hiện của đề tài cho thấy đây là cải tiến kỹ thuật từ PTNS kinh điển cắt ruột thừa viêm. Bệnh viện Trường ĐHYK là đơn vị đầu tiên thực hiện kỹ thuật. Phẫu thuật thực sự an toàn, đạt hiệu quả điều trị, nâng cao giá trị thẩm mỹ, đem lại sự hài lòng cho người bệnh, với những trang thiết bị PTNS thông thường.